Monday, December 12, 2016

ปั้นแป้งโดว์กับ A-Z Do-a-dot Worksheets

Play based learning at home กลับมาแล้วจ้าา \^^/

มาม๊าเชื่อว่าของเล่นประจำบ้านที่หลายบ้านต้องมีคงหนีไม่พ้น Dough หรือแป้งโดว์หลากสีแน่ๆเลย นอกจากจะนำมาปั้นเป็นรูปต่างๆอย่างสนุกสนานแล้ว วันนี้ขอนำเสนอวิธีการเล่นอีกแบบเพื่อให้เจ้าหนูน้อยได้สนุกในการเล่นโดว์พร้อมๆกับการเรียนรู้ตัวอักษรภาษาอังกฤษไปด้วยกัน ตามมาดูกันเล้ย :D

อุปกรณ์
1. ตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z แบบ Dot | ตามไป Print กันได้ที่นี่ ---->  A-Z Do-a-dot Worksheets
2. แป้งโดว์สีที่ชอบ มาม๊าใช้ของ Play-Doh

วิธีการเล่น
นำกระดาษที่ Print ตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบ dot มาวางเตรียมไว้ มาม๊าเริ่มจากตัวอักษร A จากนั้นให้เด็กน้อยปั้นแป้งโดว์เป็นก้อนๆ แล้วนำไปวางบนกระดาษตามจุดที่เรียงเป็นตัวอักษร ระหว่างเล่นคุณพ่อคุณแม่ก็อธิบายไปด้วยว่านี่คือตัว A B C บ้านนี้ใช้วิธีร้องเพลงที่เด็กน้อยชอบ เพลงนี้ค่ะ ---> JOLLY SONGS A-Z(from the big book JOLLY SONGS)

การเล่นแบบนี้นอกจากจะได้เรียนตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบสนุกๆแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิ การฝึกสายตา รวมถึงการฝึกกล้ามเนื้อนิ้วมือด้วยค่ะ



สำหรับเด็กวัย 2 ขวบ เล่นติดได้ครั้งละตัวอักษรเดียวก็เริ่มเบื่อซะแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ติดวันละตัวหรืออาทิตย์ละตัวก็ได้นะคะ เซ็ทให้เรียน Letter of the week แล้วไปเล่นอย่างอื่นก่อนแล้วค่อยเวียนกลับมาเล่นกันต่อ :)

มาดูไอเดียการเล่นกับ A-Z Dot Worksheets กันค่ะ
- ใช้สี Do-A-Dot Markers มาระบายสีในวงกลมตัวอักษร (ถ้าหาเจ้าสีแบบนี้ไม่ได้ มาม๊าดัดแปลงใช้สำลีพันปลายดินสอใช้ยางรัดให้แน่น แล้วจุ่มสีน้ำให้ระบายสีเอาค่ะ)
- เล่นติด Stickers หรือ Pom Pom Magnets  ก็สนุกไม่เบานะคะ

เจ้าเด็กน้อยปั้นแป้งติดตัวอักษรเริ่มเบื่อ ก็ไปหยิบรูปสัตว์ที่มาม๊าวาดใส่กระดาษลังแล้วตัดเป็นสัตว์ชนิดต่างๆมาเล่นต่อ นางเริ่มมีวิธีการเล่นของนางเอง เอาโดว์ไปติดตรงตา ตรงหู ตรงปากของตัวสัตว์ ในระหว่างนี้มาม๊าก็สามารถสอนเรื่องสัตว์ชนิดต่างๆ และอวัยวะของสัตว์แต่ละชนิดไปได้ด้วย ... หลอกเด็กไปได้อีกพักนึง เย่ \^^/



เล่นแล้วขอแนะนำให้รีบแกะโดว์ออกก่อนน้า ไม่งั้นมันจะแข็งติดกระดาษเอามาเล่นไม่ได้อีก แง๊ T^T
วันนี้ไปก่อนจ้า วันหลังจะเอาของเล่นง่ายๆมาแชร์อีกนะจ๊ะ จุ๊ฟๆ ^3^

No comments:

Post a Comment